Live
Search
Home > राज्य > गुजरात > સનાતન ધર્મમાં પત્ની — અર્ધાંગિનીનું પવિત્ર સ્થાન

સનાતન ધર્મમાં પત્ની — અર્ધાંગિનીનું પવિત્ર સ્થાન

અર્ધાંગિની શબ્દ માત્ર ધાર્મિક સંજ્ઞા નથી, તે માનવજીવનના સમતોલ સંતુલનનું પ્રતિક છે — જ્યાં પ્રેમ, સમર્પણ અને સમજણ સાથે જીવન પૂર્ણ બને છે.

Written By: Rushikesh Varma
Last Updated: November 6, 2025 17:43:54 IST

હિન્દુ ધર્મના આદર્શોમાં સ્ત્રીને સદૈવ ઉન્નત સ્થાન મળ્યું છે. “પત્ની” શબ્દ માત્ર સંબંધનો નહીં, પણ જીવનના અર્ધાંગનો અર્થ ધરાવે છે. તેથી જ શાસ્ત્રોમાં પત્નીને અર્ધાંગિની કહેવામાં આવી છે — અડધું અંગ, અડધું જીવન, અડધું મન. પતિનું અસ્તિત્વ પત્ની વિના અધૂરું છે; તે જ જીવનને પૂર્ણતા આપે છે.

હિન્દુ શાસ્ત્રો અનુસાર, સ્ત્રી પુરુષના ડાબા અંગમાંથી ઉત્પન્ન થઈ છે — જેનું પ્રતીક “અર્ધનારીશ્વર” સ્વરૂપ છે, જ્યાં શિવ અને શક્તિ એકરૂપ છે. તેથી સ્ત્રીને વામાંગી કહેવામાં આવે છે, એટલે કે પુરુષની ડાબી બાજુની શક્તિ. ધર્મગ્રંથોમાં સ્ત્રીને પતિની ડાબી બાજુ બેસવાનું મહત્વ આપ્યું છે, કેમ કે આ સ્થાન ભાવનાત્મક અને આધ્યાત્મિક સમન્વયનું પ્રતિક છે. લગ્ન, કન્યાદાન, યજ્ઞ જેવા દિવ્ય કાર્યોમાં, તે જમણી બાજુ બેસે છે — જે પુરુષ પ્રધાન ધાર્મિક સંસ્કારોની પૂર્ણતા દર્શાવે છે. આ પ્રતીકાત્મક વ્યવસ્થા જીવનમાં સંતુલન અને સહઅસ્તિત્વનું મર્મ સમજાવે છે.

પત્ની માત્ર ઘર સંચાલક નથી, તે લક્ષ્મીનું સ્વરૂપ છે. ભીષ્મ પિતામહે મહાભારતમાં કહ્યું છે — “યત્ર નાર્યસ્તુ પૂજ્યંતે, તત્ર દેવતા રમંતે,” એટલે જ્યાં સ્ત્રીનું સન્માન થાય છે ત્યાં દેવતાઓ વસે છે. પત્ની સુખ-શાંતિનું કારણ છે, કારણ કે તે ઘરનું હૃદય છે. તે પ્રેમ, સહનશીલતા અને ત્યાગનું જીવંત રૂપ છે.

ગરુડ પુરાણમાં સદ્ગુણી પત્નીનો વિશદ વર્ણન છે. તેમાં કહેવામાં આવ્યું છે કે “દયાળુ, સંયમિત, ઘરકામમાં કુશળ અને પતિપ્રેમમાં અડગ” સ્ત્રી જ સાચી અર્ધાંગિની ગણાય છે. જે પત્ની મર્યાદિત સંસાધનોમાં પણ ઘરનું સંચાલન સમર્થતાથી કરે છે, વડીલોનું આદર કરે છે, બાળકોની સંભાળ રાખે છે અને મહેમાનોનું સ્વાગત કરે છે — તે ઘરમાં લક્ષ્મી સમાન છે. એવી સ્ત્રી સાથે ઘર હંમેશા સમૃદ્ધ અને સુખી રહે છે.

ગરુડ પુરાણમાં પત્નીને પ્રિયવાદિની તરીકે પણ વર્ણવવામાં આવી છે — જે મીઠી અને સંયમિત ભાષા બોલે છે. મીઠાશભરી વાણી ઘરનું વાતાવરણ સુમેળભર્યું બનાવે છે, જ્યારે કઠોર શબ્દો વિખવાદ લાવે છે. તેથી, જે સ્ત્રી નમ્રતાથી પતિ અને પરિવાર સાથે વર્તે છે, તે ઘરમાં આનંદ અને સમૃદ્ધિ લાવે છે.

પત્ની એ માત્ર જીવનસાથી નહીં, પણ પતિની શક્તિ, સમર્થન અને આત્મશાંતિનો સ્ત્રોત છે. તે દુઃખમાં સાથ આપે છે, આનંદમાં સહભાગી બને છે અને જીવનના દરેક સંઘર્ષમાં પતિને સંભાળે છે. આથી જ હિંદુ ધર્મમાં કહેવામાં આવ્યું છે — “પત્ની વિના પુરુષ અધૂરો છે.”

અર્ધનારીશ્વરનું સ્વરૂપ આપણને એ જ શિખવે છે — કે સ્ત્રી અને પુરુષ સાથે મળીને જ પૂર્ણતા આપે છે. પતિ વિના પત્ની અધૂરી છે, અને પત્ની વિના પતિ અધૂરો. બંને મળીને જ જીવનના ધર્મ, અર્થ, કામ અને મોક્ષ — આ ચતુર્વિધ પુરુષાર્થની સિદ્ધિ કરી શકે છે.

સનાતન સંસ્કૃતિમાં પત્નીનો અર્થ માત્ર સંબંધમાં બંધાયેલ વ્યક્તિ નહીં, પરંતુ ધર્મની સહયાત્રી તરીકે જોવામાં આવે છે. યજ્ઞમાં પતિ વિના પત્ની ભાગ લઈ શકતી નથી, અને પતિ પણ પત્ની વિના અધૂરો ગણાય છે. કારણ કે, ધર્માચારણમાં સ્ત્રીની હાજરી એ આશીર્વાદ સમાન છે. ઘરના દરેક શુભ કાર્યની શરૂઆત સ્ત્રીના હાથથી થાય છે — કારણ કે તે જીવનમાં શુભશક્તિનું પ્રતિનિધિત્વ કરે છે.

STORY BY: NIRAJ DESAI

MORE NEWS

Are you sure want to unlock this post?
Unlock left : 0
Are you sure want to cancel subscription?